แชร์แบ่งปันกับเพื่อนๆ ได้เลย

คำศัพท์โฆษณา Facebook ทำความเข้าใจกับคำเหล่านี้ก่อนดีกว่า

สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่อยู่ แนะนำว่าทำความเข้าใจกับ “คำศัพท์โฆษณา Facebook” ก่อนจะดีกว่า เพราะจะได้รู้ว่าเมื่อเราทำโฆษณา Facebook ไปแล้ว ผลลัพธ์แต่ละตัวได้อะไรมาบ้าง เพื่อที่จะได้เข้าใจภาพรวมโฆษณานั้นๆ มากยิ่งขึ้น

คำศัพท์เกี่ยวกับ Facebook Ads ตัวนี้เข้าใจง่ายๆ พร้อมยกตัวอย่างผลลัพธ์เพื่อให้ผู้อ่านได้เอาไปใช้คิดจริงๆ ถ้าพร้อมแล้วก็มาเริ่มกันเล้ยย

Boost Post

บูสโพสต์ คือ การโปรโมทรูปแบบหนึ่งบน Facebook สามารถทำให้คนเข้าถึงได้มากและเยอะขึ้น สามารถใช้ได้กับโพสต์ที่ลงไว้ในเพจอยู่แล้ว

Facebook Ads Manager

เป็นตัวจัดการโฆษณาบนเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ โดยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ตั้งค่าโฆษณา และเก็บผลลัพธ์โฆษณาได้จากเครื่องมือตัวนี้เลย

Boost Post กับ Facebook Ads Manager มีความแตกต่างกันอยู่ โดย Boost Post จะเน้นการเข้าถึงและสร้างการรับรู้ให้ได้มากที่สุด แต่ Facebook Ads Manager เราสามารถกำหนดได้เลยว่าต้องการเข้าถึง ยอดขาย หรือมีส่วนร่วม ซึ่งมีความละเอียดกว่า Boost Post พอสมควร ไปอ่านได้ที่บทความนี้เลย Facebook Ads Manager VS Boost Post

Engagement

คือ การมีส่วนร่วมกับโฆษณาที่เราได้ส่งออกไป  ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ กดแชร์ พิมพ์คอมเมนต์ในโพสต์ของเรา ทำให้โพสต์ของเราหรือตัวโฆษณาที่เราเลือกมี Engagement ที่สูงขึ้น

engagement

ตัวอย่างค่าเฉลี่ย Engagement ขอบคุณภาพจาก www.socialmediaexaminer.com

Reach 

การเข้าถึงโฆษณาของผู้คน โดยจะนับก็ต่อเมื่อโฆษณาของเราแสดงให้ใครเห็นบ้าง ไม่จำเป็นว่าต้องมีส่วนร่วมใดๆ กับโฆษณาเรา โดยใน Facebook จะหมายถึง การส่งโฆษณาชิ้นหนึ่งไปหาผู้คนต่างๆ

ตัวอย่างเช่น นาย A เห็นโฆษณา Facebook ตัวเดิม เป็นจำนวน 5 ครั้ง แต่เวลา Facebook นับ Reach จะนับเพียงแค่คนเท่านั้น ถูกแล้วครับค่า Reach จะเท่ากับ 1 นั้นเอง ไม่สำคัญว่าจะเห็นกี่ครั้ง ยังไงก็นับแค่ 1 เพราะคนเดิมเห็นโฆษณาตัวเดิม แต่ Reach ยังแบ่งประเภทได้อีก 2 ประเภทคือ

Paid Reach

ตรงตัวเลยคือการจ่ายเงินเพื่อโฆษณาให้คนเห็นโฆษณาสินค้าหรือสื่อต่างๆ ของเรามากขึ้น สามารถกำหนดงบเพื่อให้ตรงกับความต้องการที่จะให้ลูกค้ามองเห็นได้เลย

Organic Reach

เป็นการทำโพสต์แบบปกติ หรือที่เรียกว่า “โพสต์ลงเพจ” นั่นแหละ ยิ่งคนมองเห็นเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดี เพราะเป็นการประหยัดงบประมาณของเราไปได้เยอะ

Reach

Paid and Organic Reach

Impression

เรียกง่ายๆ คือ Facebook จะนับตามจำนวนโฆษณาที่ถูกส่งออกไป ตัวอย่างเช่น ลูกค้า A เห็นโฆษณาตัวเดิมๆ เป็นจำนวน 10 ครั้ง ทีนี้ Facebook ก็จะนับเป็น 10 Impression เพราะว่าเป็นการ จำนวนที่โฆษณาแสดง ไม่ใช่ นับจำนวนคน

Frequency

หมายถึง ความถี่ในการแสดงผลโฆษณาต่อครั้ง สูตรคิดง่ายๆ เลยคือ

Impression / Reach ตัวอย่างเช่น 1500 Impression / 300 Reach ก็จะเท่ากับ 5 ครั้ง แต่การที่มี Frequency สูงเกินไปบางครั้งก็ย่อมไม่ดี อาจจะไปรบกวนลูกค้า และโดนรีพอร์ตจนทำให้เพจหรือโฆษณาของเราปลิวเลยก็ได้

Cost Per Click หรือ CPC

คือ การเฉลี่ยต้นทุนต่อการคลิกโฆษณา สูตรการคิดคือ ต้นทุนโฆษณา / จำนวนคลิก

อย่างเช่น ค่าโฆษณาอยู่ที่ 500 บาท จำนวนคลิก 250 ครั้ง จะเท่ากับ 2 บาทต่อหนึ่งคลิก

Click Through Rate หรือ CTR

อัตราส่วนในการคลิกโฆษณาต่อการมองเห็น โดยตัวนี้สามารถบ่งบอกได้ว่าคอนเทนต์ รูปภาพ และรายละเอียดต่างๆ น่าสนใจพอให้กลุ่มเป้าหมายคลิกหรือไม่ เราสามารถนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงโฆษณาของเราให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ แต่การที่จะบอกว่าตัวเลขเท่าไหร่ถึงจะดี อันนี้ก็อยู่ที่แต่ละท่านแล้วว่าอัตราการคลิกอยู่ที่เท่าไหร่ถึงจะเป็นที่น่าพอใจ

ตัวอย่างเช่น การมองเห็นอยู่ที่ 1000 คน มีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาเราอยู่ที่ 120 คน จะเท่ากับ 8.3%

Cost Per 1,000 Impression หรือ CPM

คิดจากการแสดงโฆษณา 1,000 ครั้ง เมื่อครบตามจำนวนแล้วก็จะมีการเรียกเก็บเงิน

ตัวอย่างเช่น มีงบ 300 บาท เข้าถึงแล้ว 8,000 ครั้ง 300/8,000 * 1,000 = 37.5 บาทต่อ 1,000 ครั้ง หรืออีกวิธีคือ 300*1000 / 8000 = 37.5 บาทต่อ 1,000 ครั้งสามารถเลือกได้วิธีได้ตามที่ถนัดกันได้เลย

Relevance Score

เป็นระบบคะแนนของโฆษณา Facebook ที่จะคอยบอกว่าโฆษณาของเรามีความน่าสนใจขนาดไหน โดยคะแนนจะมีตั้งแต่ 0 – 10 หากยิ่งมีคะแนนเยอะ แสดงว่าโฆษณาของเรายิ่งน่าสนใจ

การเขียนพาดหัวให้ปังทำได้ไม่ยาก เพิ่มยอดขายได้ชัวร์ ก็อปวางเป็นของคุณได้ทันทีแบบง่ายๆ

แจกรูปคำศัพท์โฆษณา Facebook Ads เซฟเก็บในเครื่องได้เลย

ศัพท์ยิงแอด

สรุป

การทำโฆษณา Facebook Ads เบื้องต้นก็ลองศึกษาในเนื้อหา Facebook Ads คืออะไร และคำศัพท์โฆษณา Facebook ต่างๆ เพื่อที่จะได้เป็นพื้นฐานของเราและนำไปทำโฆษณา ทำให้เราเข้าใจและได้เห็นภาพต่างๆ มากขึ้น การทำโฆษณา Facebook Ads มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นควรติดตามข่าวสาร พร้อมทั้งเทคนิคกลเม็ดเคล็ดลับต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อที่จะได้ทำให้โฆษณาของเรามีประสิทธิภาพมากที่สุด


แชร์แบ่งปันกับเพื่อนๆ ได้เลย
Shopping cart
There are no products in the cart!
Continue shopping